Search

คอลัมน์การเมือง - สื่อสารผ่านสายลม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

was-trend-was.blogspot.com

หัวข้อนี้เป็นชื่อหนังสือ “สื่อสารผ่านสายลม” เขียนโดย นายฐากร ตัณฑสิทธิ์อดีตเลขาธิการ กสทช. มิตรน้ำหมึกผู้ทรงคุณวุฒิ ถือฤกษ์ดี 4 สิงหาคม 2563 วันการสื่อสารแห่งชาติ เปิดตัวหนังสือฉบับนี้ ณ ร้าน PONTE Cafe & Garden

ทุกตัวอักษรได้ถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์ต่างๆ ในขณะดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ กสทช. ตลอดระยะเวลาเกือบ 9 ปี ตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน ซึ่งประเทศไทยมีการเปลี่ยนผ่านทางด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของระบบโทรคมนาคม ทั้ง 3G,4G จนถึง 5G

จึงเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวทั้งหมดจากประสบการณ์จริง ทั้งในเชิงกลยุทธ์ของการแก้ปัญหา รวมถึงหลายๆ เหตุการณ์ที่ ไม่ว่าจะเป็น การขอออกมาตรา 44 ในยุค คสช.เพื่อ การเดินหน้าเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลต่างๆ ที่ประสบปัญหาอยู่ในขณะที่เป็นคณะกรรมการ ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้อยู่ 3 ครั้ง ครั้งสุดท้ายเป็นการออกมาตรการไม่เก็บเงินกับทีวีดิจิทัลรวมถึงการช่วยค่าโครงข่ายในระยะเวลาที่เหลือ

ขณะที่การขับเคลื่อนสัญญาณ 5G แม้หลายฝ่ายมองว่าประเทศของเรายังไม่มีความจำเป็นต้องรีบเดินหน้าในการใช้ 5G ที่รวดเร็วเนื่องจากต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่เมื่อมีการนำวิธีการกลยุทธ์มาใช้อย่างถูกต้อง จนวันนี้ประเทศไทยเป็นที่ 1 ในอาเซียน

ทั้งโฟกัส ว่าท่านผู้อ่านพลาด คือ หัวข้อ การแก้ปัญหาของทีวีดิจิทัล ซึ่งในขณะนั้นมีเสียงส่วนหนึ่งตั้งคำถามเรื่องการออกมาตรา 44 ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งหรือไม่? ในความเป็นจริงการช่วยเหลือเรื่องไม่มีค่าปรับคืนสัญญาในวันนั้น ไม่ได้ทำให้รายรับของแผ่นดินลดลง หรือเสียผลประโยชน์แต่อย่างใด

อีกเรื่องคือ “บทสุดท้ายหรือ บทที่ 16” เป็นเรื่องที่เคยจะยื่นเรื่องลาออกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม แต่เมื่อเจอสถานการณ์โควิดจึงทำให้เลือกที่จะปฏิบัติงานต่อ และได้ทำโครงการเพิ่มอีก 4 โครงการ 1.เจียดจ่ายเงินสำนักงาน กสทช.ในการจัดสรรเงินให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เป็นจำนวนกว่า 1,200 ล้านบาทเศษ 2.นำเงินค่าปรับจากผู้ประกอบการโทรคมนาคม จากปัญหาสัญญาณโทรศัพท์มือถือล่มประชาชนไม่สามารถใช้งานได้ กสทช.ได้นำเงินค่าปรับเหล่านี้มาช่วยเหลือให้กับโรงพยาบาลต่างๆ 3.เพิ่มอินเตอร์เนต10 กิ๊ก ให้ประชาชนใช้งานฟรี 4.โทรฟรี 100 นาที ทุกเครือข่าย

มีคำถามสำคัญจากสื่อที่ไปร่วมงานว่า มีสิ่งใดที่ท่านอยากทำในฐานะเลขาธิการ กสทช. แล้วยังไม่ได้ทำบ้างหรือไม่? ทางอดีตเลขาธิการ กสทช. บอกว่า งานของทางด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่เราได้ดำเนินการมาโดยตลอดแต่ยังไม่เสร็จจึงเป็นสิ่งที่ต้องฝาก กสทช.ชุดใหม่ จะมารับช่วงต่อต่อไป ดังนี้

นำสายสื่อสารลงใต้ดิน จัดระเบียบสายสื่อสารเป็นสิ่งที่ต้องรีบดำเนินการ การต่อยอดขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 5G จะต้องเดินหน้าต่อยอดให้เร็ว การประมูลคลื่นความถี่ต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความถี่ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานลงระหว่างไทยคม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในขณะนี้

ปัจจุบันทั่วโลกได้พูดถึงและให้การยอมรับประเทศไทยอยู่ 2 เรื่อง ได้แก่ 1.ระบบกระทรวงสาธารณสุขไทย ดีที่สุดในโลก 2.ระบบโทรคมนาคมของไทย ดีที่สุดในโลก

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือจุดแข็งของไทย และเป็นสิ่งที่เราไม่ควรรอช้าที่จะรีบเร่งพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมทำประเทศไทยให้เป็น Hub ของ Work from Home, Work from Thailand to The hold World เราควรที่จะเดินหน้าในการนำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กสทช.ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศด้านการสื่อสาร ให้เร็วที่สุด

หนังสือ “สื่อสารผ่านสายลม” นั้นทำขึ้นเพื่อแจกฟรี 5 พันเล่ม ผมได้มา1 เล่ม อ่านไม่ทันจบเพื่อนที่ทำงานด้านการสื่อสารของเอกชน ขอยืมไปอ่านก่อน ก็คิดว่า อดีตเลขาธิการ กสทช.คงต้องสั่งพิมพ์เพิ่มแล้วล่ะครับ




August 14, 2020 at 02:00AM
https://ift.tt/2CqRirP

คอลัมน์การเมือง - สื่อสารผ่านสายลม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/3h4AeY4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "คอลัมน์การเมือง - สื่อสารผ่านสายลม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.