Search

หนุนพืชเกษตรปรับโหมด Bioeconomy สร้างมูลค่า-เพิ่มผลผลิต - โพสต์ทูเดย์

was-trend-was.blogspot.com

หนุนพืชเกษตรปรับโหมด Bioeconomy สร้างมูลค่า-เพิ่มผลผลิต

วันที่ 12 ก.ย. 2563 เวลา 13:25 น.

เอกชนชี้ภาคเกษตรไทยยังได้ไปต่อ ดึงนวัตกรรมสร้างแบรนด์ เพิ่มมูลค่าสินค้า แนะอาหารสุขภาพมาแรง ขณะที่โควิด เปิดช่องแพจเกจจิ้งไบโอเติบโตดี ลดปริมาณขยะพลาสติก

นายมานูเอล  มาดานิ  หัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท วีเอ็นยู เอ็กซิบิชั่นส์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด  และรองประธานหอการค้าไทยเนเธอร์แลนด์ กล่าววในงานสัมมนาออนไลน์ ผู้ประกอบการแสดงสินค้า ...อุตสาหกรรมเกษตรเทคโนโลยีชีวภาพ  ในหัวข้อเสวนาเรื่อง “เกษตรเทคโนโลยีชีวภาพ  อุตสาหกรรมใหม่ฟื้นเศรษฐกิจไทย” ว่า อุตสาหกรรมเกษตรเทคโนโลยีชีวภาพ ในไทยมีการเติบโตผ่านการจัดแสดงสินค้าระดับสากล  ซี่งที่ผ่านมามีผู้เชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยรอบ 10 ปีที่ผ่านมานี้ (2010-2020) ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านอุตสาหกรรมเกษตรอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆเข้ามามีบทบาทในการทำการเกษตร  และสะท้อนผ่านการจัดงานแสดงสินค้าในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองหลักที่แสดงศักยภาพเทคโนโลยี นวัตกรรม ทางการเกษตรในประเทศไทย ที่ยังผลักดันไปสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปพร้อมกัน

ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ยอมรับว่าส่งผลกระทบอย่างมากต่อภาคธุรกิจการจัดแสดงงงานฯ แต่ก็มองว่าเป็นโอกาสของการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี เข้ามาใช้ร่วมกับการจัดแสดงสินค้าฯ เพื่อรองรับอนาคตการจัดงานแสดงยุคนิวนอร์มอล  

ด้านนายประวิทย์ ประกฤตศรี    ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่ บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด  กล่าวว่า  ภาคเกษตรยังถือเป็นตัวหลักของทางออกของประเทศไทย โดยเฉพาะหมวดอาหารยังมีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง แต่ปัญหาใหญ่ภาคเกษตรคือภัยแล้ง   ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทั่วโลก ดังนั้นจะต้องมีการจัดการด้านชลประทานให้ยั่งยืน

รวมทั้งการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร การใช้พื้นที่เหมาะสม กับพืชต่างๆ ซึ่งได้ขับเคลื่อนในเรื่องเหล่านี้ไปแล้ว รวมทั้งการคาดการณ์สภาพอากาศ และ ผลผลิตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้พยายามทำ smart  agriculture  มีทั้งพืชเกษตรตัวหลัก ในหมวดอาหาร พลังงาน และยังมีเกษตรเฉพาะ ในเรื่องสมุนไพร อย่างกรณีเกิดโควิด-19 ฟ้าทะลายโจรเป็นที่ต้องการมาก หรือ ยางพาราที่มีความต้องการใช้ผลิตถุงมือยาง

“ช่วงโควิด ถ้ามองในเรื่องภาคบริการท่องเที่ยวที่เสียไป แต่ภาคเกษตรมีส่วนของจีดีพีอยู่ 9%  ซึ่งหดตัวน้อยมาก  วิธีการคือตอนนี้ต้องหาทางสร้างมูลค่าเพิ่ม  สร้างผลผลิต ของสินค้าเกษตร พร้อมทั้งหานวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ให้มากขึ้น”

นายประวิทย์  กล่าวว่า สิ่งที่ต้องต่อยอดจากภาคเกษตรคือ ไบโอเคมีคอล  โดยไทยส่งออกอาหารอันดับ4ของโลก  จากโควิดที่เกิดขึ้นทำให้คนสนใจอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น และมีแนวโน้มที่ดีในตลาด  ซึ่งไทยเป็นประเทศที่เป็นศูนย์กลางในการผลิตวัตถุดิบคาร์โบไฮเดรตตั้งต้นที่สำคัญ ทั้ง แป้ง น้ำตาล  หรือเส้นใยเซลลูโลส วันนี้มีหลายบริษัทพยายามจะเข้ามาทำไบโอเทคโนโลยี โดยการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตไปเป็นโปรตีน แทนเนื้อสัตว์ เรียกว่า Plant -based  Protein   นอกจากนี้ยังในเรื่อง Healty Carbohydrate  การผลิตน้ำตาลหวานน้อยแคลลอรี่ต่ำ นำหญ้าหวานมาผลิตแทน  หรือการผลิตเครื่องสำอางค์สมุนไพร  สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบการทำเรื่องอินโนเวชั่น ก็เป็นโอกาสของผู้ประกอบการเหล่านี้ได้  โดยยึดหลัก 3 ด้าน ของการทำงานเป็นทีม คือ  เทคโนโลยี    การบริหารจัดการ และ  การตลาด  เพราะเก่งคนเดียวไปไม่รอด

ดร.สวนิตย์ บุญญาสุวัฒน์ โกศลพิศิษฐ์กุล   ผู้จัดการฝ่าย หน่วยงานกลยุทธ์และบริหารความยั่งยืนองค์กร  บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือจีซี กล่าวว่า  วันนี้ต้องเร่งผลักดัน  BCG  Model  ทั้ง Bioeconomy  Circular economy  Green economy  ไบโอเป็นเรื่องใหญ่ที่ทุกคนให้ความสนใจมากบขึ้น เพราะช่วยลดปัญหาใหญ่ของประเทศ คือ  ขยะพลาสติก 2 ล้านตัน  ปัจจุบันจัดการได้แค่ 1 ใน 4  ยังเหลือขยะที่จัดการไม่ได้ 1.5 ล้านตัน   ดังนั้นถ้าเรามีโอกาสเพิ่มทางเลือกในการใช้ไบโอเพื่อลดการใช้พลาสติกจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมลงได้

อย่างไรก็ตามทางจีซีให้ความสำคัญกับเรื่อง  Circular economy ซึ่งมีไบโอแบ่ง3 กลุ่ม คือ  สมาร์ท  โอเปอเรติ้ง มีการพัฒนากระบวนการผลิต   ผลิตภัณฑ์ไบโอต้องมีมาตรฐานรับรอง และการเชื่อมโยงกับภายนอก

“จีซีมีนโยบายพัฒนาและคิดค้นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มกรีนและไบโอเพื่อต่อยอดความยั่งยืน  โดยมีผลิตภัณฑ์ค่อนข้างมากเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนลด  การพึ่งพาจากต่างประเทศ   ขณะเดียวกันยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากขยะ และยังเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ ทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค” 

ดร. สวนิตย์  กล่าวว่า หลังจากเกิดปัญหาโควิด หลายคน Work  from Homeธุรกิจฟู้ดเดลิเวอร์รี่ ได้รับความนิยมมาก ในวิกฤตก็มีโอกาสตอนนี้เรื่องแพจเกจจิ้งให้ความสำคัญกันมากขึ้น ถือเป็นโอกาสของคนที่อยากทำธุรกิจใหม่ หรือนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบ หากต้องการสร้างธุรกิจของตัวเองก็เป็นทางเลือกได้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมารองรับกับความต้องการของตลาด

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้จีซีได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย (TRBN) และคู่ค้าของ จีซี สร้างโมเดลต้นแบบโครงการ “ส่งพลาสติกกลับบ้าน” ซึ่งเป็นโครงการที่จะเรียกคืนขยะพลาสติกที่ใช้แล้วเพื่อนำไปรีไซเคิลให้สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ เป็นการลดขยะและสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นโครงการเล็กๆที่ร่วมมือกันกับเอกชน  จนกลายเป็นโครงการโครงการแชมเปี้ยน Circular economy 




September 12, 2020 at 01:27PM
https://ift.tt/2Fmyuvo

หนุนพืชเกษตรปรับโหมด Bioeconomy สร้างมูลค่า-เพิ่มผลผลิต - โพสต์ทูเดย์

https://ift.tt/3h4AeY4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หนุนพืชเกษตรปรับโหมด Bioeconomy สร้างมูลค่า-เพิ่มผลผลิต - โพสต์ทูเดย์"

Post a Comment

Powered by Blogger.