Search

'สหรัฐ' จ่อแบนหนังสืออดีตที่ปรึกษา 'ทรัมป์' แฉผู้นำหมดเปลือก - กรุงเทพธุรกิจ

was-trend-was.blogspot.com

18 มิถุนายน 2563

184

รัฐบาลสหรัฐของ “โดนัลด์ ทรัมป์” เล็งสั่งแบนหนังสือของอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เหตุมีเนื้อหาเปิดโปงตัวตน “ทุกแง่มุม” ของผู้นำรายนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ใน 2 วันที่วอชิงตันพยายามสกัดหนังสือดังกล่าว

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นเรื่องต่อศาลรัฐบาลกลางเพื่อออกคำสั่งฉุกเฉินในวันพุธ (17 มิ.ย.) ให้ระงับการเผยแพร่หนังสือของนายจอห์น โบลตัน อดีตที่ปรึกษาความมั่นคง โดยอ้างว่านายโบลตันดำเนินการข้ามขั้นตอน เพราะหนังสือเล่มนี้ต้องผ่านกระบวนการพิจารณาด้านความมั่นคงแห่งชาติก่อนวางจำหน่าย

นอกจากนี้ กระทรวงฯระบุว่า อดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีทรัมป์มีแผนที่จะเผยแพร่ “ข้อมูลลับทางราชการ” เนื่องจากเขาได้ประโยชน์จากการจำหน่ายหนังสือเล่มนี้

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐร้องขอให้ศาลดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงแห่งชาติ หากหนังสือของนายโบลตันถูกเผยแพร่สู่ชาวโลก

คำฟ้องของกระทรวงยุติธรรมยังร้องให้ผู้พิพากษาออกคำสั่งให้นายโบลตันนำผลกำไรที่ได้จากการตีพิมพ์เข้าสู่ทรัสต์เพื่อเป็นผลประโยชน์ให้กับรัฐบาลสหรัฐ

159244703380
- หนังสือชื่อ “The Room Where It Happened” ของนายจอห์น โบลตัน -

สำนักพิมพ์ได้เปิดเผยว่า หนังสือความทรงจำของนายโบลตันที่มีราว 500 หน้าจะเปิดเผยถึงภายในทำเนียบขาวในช่วงเวลา 159 วันที่เขานั่งทำงานในฐานะที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว

รอยเตอร์รายงานว่า การออกมาฟ้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เกิดขึ้นวันเดียวหลังประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศว่า หากว่านายโบลตันตีพิมพ์หนังสือ เขาจะละเมิดกฎหมายทันที

 

  • ทำไมรัฐบาลสหรัฐออกตัวแรง

จากเนื้อหาบางส่วนของหนังสือบันทึกความทรงจำของนายโบลตันที่มีชื่อว่า “The Room Where It Happened” ที่เผยแพร่ในวันพุธ (17 มิ.ย.) นักการเมืองหัวอนุรักษนิยมรายนี้แฉว่า ระหว่างนายทรัมป์พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว เขาสร้างความตกตะลึงด้วยการเปลี่ยนหัวข้อบทสนทนาเป็นเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ผู้นำสหรัฐพูดเป็นนัยว่า ศักยภาพทางเศรษฐกิจของจีนจะส่งผลกระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้งที่กำลังดำเนินอยู่ พร้อมกับร้องขอให้นายสีหาทาง “รับประกันว่าเขาจะได้รับชัยชนะ”

ในเนื้อหาบางตอนของหนังสือที่เผยแพร่โดย “วอชิงตันโพสต์” “นิวยอร์กไทม์ส” และ “วอลล์สตรีท เจอร์นัล” นายโบลตันบอกเล่าผ่านตัวหนังสือด้วยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ย้ำถึงความสำคัญของเหล่าเกษตรกรในสหรัฐ และพยายามชี้ให้เห็นว่า การที่จีนยกระดับการซื้อถั่วเหลืองและข้าวสาลีจะส่งผลกระทบต่อศึกเลือกตั้งที่กำลังมาถึงในสหรัฐมากเพียงใด

“ผมอยากตีพิมพ์คำพูดจริง ๆ ของทรัมป์ แต่กระบวนการพิจารณาบทความก่อนตีพิมพ์ของรัฐบาลตัดสินใจเป็นอย่างอื่น” นายโบลตันกล่าวถึงกระบวนการที่กำหนดให้หน่วยงานต่าง ๆ ของสหรัฐตรวจสอบเนื้อหาของหนังสือก่อนการตีพิมพ์

การเปิดโปงผู้นำสหรัฐแบบหมดเปลือกครั้งนี้มีขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากนายทรัมป์รอดพ้นจากการถูกถอนพ้นจากตำแหน่งในกระบวนการของสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภา ขณะที่ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยหน้าระหว่างนายทรัมป์กับนายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ โดยจะมีขึ้นปลายปีนี้

ทั้งนี้ นายโบลตันมีช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงตลอด 17 เดือนที่อยู่ในทำเนียบขาว ก่อนลาออกไปเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว




June 18, 2020 at 09:13AM
https://ift.tt/2BhnNIc

'สหรัฐ' จ่อแบนหนังสืออดีตที่ปรึกษา 'ทรัมป์' แฉผู้นำหมดเปลือก - กรุงเทพธุรกิจ

https://ift.tt/3h4AeY4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'สหรัฐ' จ่อแบนหนังสืออดีตที่ปรึกษา 'ทรัมป์' แฉผู้นำหมดเปลือก - กรุงเทพธุรกิจ"

Post a Comment

Powered by Blogger.