Search

"ตู่"โผล่สภาฯ ออกโรงเตือนม็อบเยาวชนอย่าแตะสถาบัน แนะ"บิ๊กตู่"ลงฟังข้อเสนอ - สยามรัฐ

was-trend-was.blogspot.com

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่รัฐสภา นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มารัฐสภา เพื่อให้ข้อมูลต่อคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.)ศึกษาการปฏิรูป ทบทวน และแก้ไขปรับปรุงกฏหมาย ที่มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานอนุ กมธ. ในหัวข้อเรื่องลดความเกลียดชัง แต่ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องรนิรโทษกรรม อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์นิรโทษกรรมในไทยมีทั้งหมด 23 ครั้ง ส่วนใหญ่ทำให้กับผู้ทำรัฐประหาร แต่ถ้าผู้ทำรัฐประหารทำไม่สำเร็จ รัฐบาลในขณะนั้นก็จะให้ความเมตตายกโทษให้ แต่ถ้ารัฐบาลใดมีจิตใจคับแค้นก็จะไม่กล้าออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้

จากนั้นนายจตุพร กล่าวถึงการชุมนุมของนิสิตนักศึกษา ว่า การออกมาชุมนุมครั้งนี้ มีนิสิตนักศึกษาออกมาชุมนุมมากกว่าเหตุการ 14 ตุลา 16 และพฤษาทมิฬ 35 เพราะทั้งสองเหตุการณ์มีประชาชนออกมาสมทบจำนวนมาก ทั้งนี้ การชุมนุมต้องยึดข้อเรียกร้อง 3 ข้อ อย่างเคร่งครัด ประกอบด้วย ห้ามคุกคามบุคคล ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และให้มีการยุบรัฐสภา เชื่อว่าจะได้รับการยอมรับจากประชาชน เพราะเป็นเรื่องที่รับฟังได้ แต่ตนห่วงใยว่าต้องไม่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ เพราะจะทำให้จุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อน ที่สำคัญจะนำพาไปสู่การสูญเสียจำนวนมาก ช่วงการชุมนุมของนปช.ปี 53 ก็ถูกกล่าวหาว่าล้มล้างสถาบัน ก่อการร้าย และเผาบ้านเผาเมือง ส่วนเหตุการณ์ 6 ตุลา ภาพก็อธิบายชัดเจนว่าเดินอย่างไรได้ผลลัพธ์อย่างไร ยุคสมัยใดก็เป็นยุคสมัยนั้น ที่เตือนไม่ได้ให้หวาดกลัว เพราะเชื่อว่านักศึกษาก็ไม่ได้กลัว แต่ห่วงว่าการต่อสู้อย่างไรจะได้ผลลัพธ์เช่นนั้น ถ้ายึดมั่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไม่ล่วงละเมิดสถาบัน จะได้แนวร่วมจากประชาชนจำนวนมาก แต่ถ้าก้าวล่วงสถาบันจุดจบจะไม่ต่างกัน ต้องตั้งสติ และยึดมั่นว่าประเทศไทยต้องปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเท่านั้น

“ใครก็ตามที่ยุยงสนับสนุนให้ทำนอกเหนือไปจากข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เพราะเขารู้แล้วว่าปลายทางจะเกิดความรุนแรง ความชอบธรรมทั้งหมดจะหายไป แต่ถ้ายึดหลัก3ข้อจะเป็นจุดแข็งที่สุดในการเคลื่อนไหวของนักศึกษา” ประธานนปช. กล่าว

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรเป็นผู้ที่ลงมารับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษามากที่สุด เพราะข้อเรียกร้อง 2 ข้อ ได้แก่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญและยุบสภา เกี่ยวข้องกับนายกฯโดยตรง ส่วนข้อเรียกร้องเรื่องห้ามคุกคามบุคคลเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นอยู่แล้ว เรื่องนี้จะจบลงอย่างสง่างาม ด้วยการเปิดเวทีให้นักศึกษาได้เสนอเงื่อนไขทั้ง 3 คน และนายกฯประกาศระยะเวลาที่ชัดเจนในการแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะประกาศยุบสภา สิ่งนี้จะเป็นทางออก




July 23, 2020 at 11:13AM
https://ift.tt/30FPEL1

"ตู่"โผล่สภาฯ ออกโรงเตือนม็อบเยาวชนอย่าแตะสถาบัน แนะ"บิ๊กตู่"ลงฟังข้อเสนอ - สยามรัฐ

https://ift.tt/3h4AeY4


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ตู่"โผล่สภาฯ ออกโรงเตือนม็อบเยาวชนอย่าแตะสถาบัน แนะ"บิ๊กตู่"ลงฟังข้อเสนอ - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.