Search

4องค์ร่วมจัดงานรำลึกบุคคล ที่ถูกให้บังคับให้สูญหาย - เดลีนีวส์

was-trend-was.blogspot.com
 
เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย อาคารมณียา ได้มีการจัดกิจกรรมวันรำลึกถึงบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหาย หรือวันผู้สูญหายสากล (International Day of the Victims of Enforced Disappearances) ขึ้นโดย มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (UCL) แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย (Amnesty International Thailand) และสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (HRLA)

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อรำลึกถึงนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ถูกบังคับให้สูญหายในประเทศไทย และให้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นในการอนุวัติการข้อบทตามอนุสัญญามาเป็นกฎหมายในประเทศ รวมทั้งกำหนดให้การบังคับให้บุคคลสูญหาย เป็นความผิดอาญาในประเทศไทย นอกจากนี้งานดังกล่าวยังถือเป็นการเปิดเวทีสะท้อนเสียงของผู้เสียหาย และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ การจัดทำกฎหมายเพื่อป้องกันแก้ไข และเยียวยากรณีบังคับบุคคลให้สูญหาย เพื่อแสวงหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกัน

ทั้งนี้วันรำลึกถึงบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหาย หรือวันผู้สูญหายสากล (International Day of the Victims of Enforced Disappearances) ปกติแล้วจะถูกจัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคมของทุกปี เพื่อรำลึกถึงบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ภาวะสงคราม การปราบปรามจากรัฐ หรือการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นอยู่ในหลายประเทศ

สำหรับกิจกรรมในงานดังกล่าวประกอบด้วย กิจกรรม เสวนา หัวข้อเรื่อง “ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและอุ้มหาย - แนวทางการแก้ไขการบังคับบุคคลให้สูญหายในประเทศไทย”โดยมี นางอังคณา นีละไพจิตร ตัวแทนญาติผู้ถูกบังคับให้สูญหาย น.ส.สัณหวรรณ ศรีสด คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล นายสมชาย หอมลออ ที่ปรึกษามูลนิธิผสานวัฒนธรรม นายสุนัย ผาสุข ผู้อำนวยการ Human Rights Watch ออกมาเสวนาแสดงตวามคิดเห็นเกี่ยวกับหัวข้อดังกล่าว นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้กับญาติผู้ถูกบังคับให้สูญหาย อาทิ น.ส.สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ถูกอุ้มหายไป รวมถึงตัวแทนเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมือง กรณีบิลลี่ รักจงเจริญ และครอบครัวของผู้ที่ถูกบังคับให้สูญหายรายอื่น ๆ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวอีกด้วย


 




August 27, 2020 at 06:34PM
https://ift.tt/3b07fC4

4องค์ร่วมจัดงานรำลึกบุคคล ที่ถูกให้บังคับให้สูญหาย - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3h4AeY4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "4องค์ร่วมจัดงานรำลึกบุคคล ที่ถูกให้บังคับให้สูญหาย - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.