Search

ปฐมนิเทศนิสิตใหม่'มจร.'ระดับบัณฑิตศึกษา-พุทธจิตวิทยา เมื่อเร็วๆ นี้ - ข่าวสด

was-trend-was.blogspot.com

คอลัมน์ ข่าวสดพระเครื่อง

เมื่อเร็วๆ นี้ พระราชปริยัติกวี (สมจินต์สัมมาปัญโญ) อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการเปิดโครงการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ โดยมี รศ.สิริวัฒน์ ศรีเครือดง ผู้อำนวยการหลักสูตร รองคณบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานกล่าวรายงานความเป็นมาของหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิตและหลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา และวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการปฐมนิเทศ เพื่อสร้างความเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร กฎระเบียบต่างๆ แนวทางการเรียนการสอน เตรียมความพร้อมในการศึกษา ตลอดจนสร้างปฏิสัมพันธ์ อันดีระหว่างคณาจารย์กับนิสิต โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์เจ้าหน้าที่ และนิสิต เข้าร่วมโครงการ จำนวน 90 รูป/คน

พระราชปริยัติกวี กล่าวบรรยายพิเศษ หัวข้อเรื่อง พุทธจิตวิทยา กับการดำรงชีวิตอย่างมีสุขในโลกที่แปรปรวน มีใจความตอนหนึ่งว่า“ตัวชี้วัดการศึกษาคือ ความสามารถของบัณฑิตที่จะบริหารความ แตกต่างระหว่างบุคคล ใช้วาจาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ความสามารถที่จะบูรณาการแนวคิดด้านจิตวิทยากับหลักการทางพระพุทธศาสนาอย่างไรให้กลมกลืนในทางปฏิบัติ สามารถนำไปประยุกต์ใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างไร ทั้งนี้ คุณธรรมสำคัญของการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษา อาศัยหลักกัลยามิตรธรรม 7 ประการ เป็นเครื่องมือหนุนนำให้ เกิดสังคมกัลยาณมิตรในการศึกษา และให้ เป้าหมายในการเรียนไว้เพิ่มเติมว่า นิสิตจะนำความรู้ความเข้าใจจากการเรียนไปใช้ชีวิตแบบปกติสุขตามแนวพุทธจิตวิทยา และแนะนำให้ผู้คนที่ประสบปัญหาให้พ้นจากช่วงวิกฤตและมีทางออกที่ถูกต้องให้มีชีวิตอยู่ ในสังคมโดยอิสระจากความทุกข์ทั้งหลาย ทั้งปวงได้อย่างไร”

นอกจากนี้ มีกิจกรรมกล่าวคำมอบตัวเป็นศิษย์ของนิสิตปริญญาโท รุ่นที่ 7 และนิสิตปริญญาเอกรุ่นที่ 9 กิจกรรมสานสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่พบรุ่นน้อง พุทธจิตสัมพันธ์ฉันพี่น้อง ซักถามข้อสงสัยการเรียนการสอน และก่อนจบโครงการ รศ.สิริวัฒน์นำนิสิตใหม่กราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และสักการะรัชกาลที่ 5 ที่มณฑปพระบรมสารีริกธาตุ

หลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิตและหลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนที่ เน้นการขยายการศึกษา เพื่อผลิตบัณฑิตที่เป็นบรรพชิตและคฤหัสถ์ ให้มีความรู้และความเชี่ยวชาญทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความรับผิดชอบและมีคุณธรรม จริยธรรม ทำงานและสื่อสารร่วมกับบุคคลอื่นได้เป็นอย่างดี

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการทางด้านพุทธจิตวิทยา มีความรู้ความเข้าใจหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาบูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ และผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาชีวิตทั้งของตนเองและผู้อื่น เกิดการพัฒนาจิตใจและประโยชน์ต่อสังคม อันสอดคล้องกับพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงสถาปนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยขึ้น เพื่อเป็นที่ศึกษาพระไตรปิฎก และวิชาชั้นสูงสำหรับพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ทั่วไป

ปัจจุบันหลักสูตรสาขาวิชาพุทธจิตวิทยา เปิดสอนระดับบัณฑิตศึกษาในระดับปริญญาโทรุ่นที่ 7 และระดับปริญญาเอก รุ่นที่ 9 มีอาจารย์ประจำหลักสูตร ได้แก่ รศ.สิริวัฒน์ ศรีเครือดง, รศ.สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต,รศ.เมธาวี อุดมธรรมานุภาพ, ผศ.ประยูร สุยะใจ, ผศ.กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์ เลขานุการหลักสูตร และ นายสุวัฒสัน รักขันโท

สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตร เพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานบัณฑิตศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หลักสูตรพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อาคารเรียนรวม โซน A ชั้น 3 ห้อง A 306 ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนคร ศรีอยุธยา 13170 โทร.06-4745-6253, 0-3524-8000 ต่อ 8400, 8208 เว็บไซต์ https://ift.tt/3jaPZxR




August 02, 2020 at 12:01AM
https://ift.tt/33kDeeu

ปฐมนิเทศนิสิตใหม่'มจร.'ระดับบัณฑิตศึกษา-พุทธจิตวิทยา เมื่อเร็วๆ นี้ - ข่าวสด

https://ift.tt/3h4AeY4


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ปฐมนิเทศนิสิตใหม่'มจร.'ระดับบัณฑิตศึกษา-พุทธจิตวิทยา เมื่อเร็วๆ นี้ - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.